HỖ TRỰC TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG

LK WEBSITE GIÁO DỤC

Đôi điều chia sẻ về tự học.

Thứ tư - 20/04/2016 10:21 | Số lần đọc: 1171

   Một đồng nghiệp của tôi từng  nói rằng “nghề của chúng ta đúng nghĩa với hai từ dạy - học, nghĩa là vừa dạy, vừa học”. Quả thật công việc của giáo viên là một công việc hết sức đặc biệt, đang còn dạy nghĩa là chúng ta đang còn phải học.  Đặc biệt, con đường học tập nhiều nhất và hiệu quả nhất của chúng ta phần lớn là con đường tự học.

    Vậy, làm thế nào để việc tự học của chúng ta đạt hiệu quả nhất? Đây là câu hỏi mà bản thân mỗi người giáo viên chúng ta đều đã và đang vận dụng theo những hướng giải quyết khác nhau, hiệu quả thu được cũng khác nhau. Bản  thân tôi, với mười năm công tác trong nghề, tôi cũng luôn tìm tòi để trau dồi kiến thức của mình bằng con đường tự học. Sau đây, tôi xin trao đổi với mọi người cách thức tự học của mình trong chặng đường mười năm công tác để mọi người cùng tham khảo.

   Trước hết là thời gian tự học, ta nên học vào lúc nào?  Theo tôi, thời gian tự học của chúng ta là bất cứ khi nào có thể, khi giảng bài, khi trao đổi với bạn bè, khi dự giờ đồng nghiệp...Chúng ta không giống học sinh, các em có một thời gian biểu cố định, là giáo viên, ngoài công việc trường, lớp còn có công việc gia đình, điều này bắt buộc chúng ta phải tự học “tranh thủ” tại mọi thời điểm có thể.

 Còn tự học cái gì và học như thế nào? Điều thực sự cần thiết mà chúng ta cần trau dồi nhất có lẽ là chuyên môn và phương pháp giảng dạy của mình. Không một giáo viên nào có thể bằng lòng với bản thân mình là đã có đủ khả năng dạy tất cả các em học sinh, đó chính là sự ảo tưởng hết sức phi lí, bởi không một học sinh nào, không một lứa học sinh nào, cần từ chúng ta một lượng kiến thức như nhau. Mỗi một năm học, một lớp dạy của chúng ta bắt buộc chúng ta phải mang đến cho các em một mức độ, những mảng kiến thức khác nhau. Bản thân tôi, mỗi lần nhận nhiệm vụ, sau bước thăm dò học sinh đầu năm là tôi vạch ra một kế hoạch học tâp cho bản thân hết sức cụ thể, nghĩa là năm nay tôi sẽ tập trung nghiên cứu sâu về kiến thức nào, cần bổ sung so với năm trước những kiến thức nào? Tiếp sau đó, tôi bắt đầu tìm kiếm những bài viết hay trên mạng, những tài liệu cần thiết cho việc học của mình để thực hiện kế hoạch “bổ sung” kiến thức (Nếu là đối tượng học sinh khá giỏi, tôi tập trung phần kiến thức mở rộng nâng cao; Nếu là đối tượng học sinh trung bình, yếu, kém, tôi sẽ sưu tầm các cách đúc rút kiến thức sao cho dễ hiểu nhất, dễ gần được với các em nhất). Ngoài những gì tìm kiếm được, tôi bắt đầu học tập từ phía đồng nghiệp, tôi sẽ không ngại ngần khi nhờ đồng nghiệp của mình cùng tháo gỡ những vướng mắc hiện tại, trao đổi để biết thêm những điểm yếu của mình để nhờ bạn bè đồng nghiệp giúp đỡ. Hiệu quả từ việc học tập từ phía đồng nghiệp thực sự mạng lại cho tôi nhiều bài học quý giá, đặc biệt trong việc trau dồi phương pháp giảng dạy. Bên cạnh những cách tự học như trên, tôi còn chú tâm vào một phương pháp tự học nữa là từ phía học sinh. Trao đổi, gợi mở cho các em trong từng tiết dạy, mỗi lần học sinh đưa ra những ý kiến thú vị là tôi tìm cách lưu giữ lại trong tài liệu của mình, chính cách học này tạo cho tôi nhiều hứng thú và hiệu quả bất ngờ! Sẵn sàng trao đổi với các em các tài liệu, bài viết hay từ đó các em cũng giúp tôi tìm tòi thêm những tài liệu bổ ích khác nữa mà tôi chưa có điều kiện tìm kiếm ra.

    Vậy, ngoài học tập trau dồi kiến thức chuyên môn và phương pháp giảng dạy ra chúng ta có thực sự trau dồi thêm những kiến thức khác nữa hay không? Theo tôi, một giáo viên muốn thực sự thổi được hồn cho từng tiết dạy của mình, rất cần thiết phải có một sự tổng hòa các kiến thức xã hội nữa. Chúng ta cần học tập, tìm hiểu tất cả những “nấc thang” tiến bộ của xã hội để trở thành một người không bao giờ là “tụt hậu” trong cuộc sống. Điều này cũng đòi hỏi chúng ta phải tự học cách sử dụng thành thạo các ứng dụng của công nghệ thông tin hiện đại nữa.

   Kinh nghiệm cuối cùng mà tôi muốn trình bày ra đây, có lẽ là tinh thần tự học để đạt hiệu quả tốt nhất, chính là không ngại khó, ngại khổ, biết vượt lên những khó khăn của cuộc sống để ngày càng có nhiều tích lũy cho bản thân mình.

    Trên đây là một vài phương pháp mà tôi đã áp dụng trong những năm qua trong công tác giảng dạy, phần nào đó đã đạt được hiệu quả qua sự đánh giá của đồng nghiệp. Rất mong được bạn bè đồng nghiệp cùng trao đổi thêm kinh nghiệm để tôi có thể tích lũy cho mình những phương pháp tự học hiệu quả hơn nữa để chúng ta thành công hơn trong công tác giảng dạy.


Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn